วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

containerization

 Bulk cargo   สินค้าเทกอง คือสินค้าที่ขนส่งคราวละมากๆ โดยไม่มีภาชนะบรรจุสินค้า ใช้วิธีขนส่งโดยเทสินค้าลงในระวางเรือใหญ่ เช่น ปุ๋ย มันสำปะหลัง น้ำตาล ถ่านหิน(Bulk Cargo)สินค้าเทกอง หรือ รวมกอง (Bulk Cargo) คือ สินค้าทั่วไปที่ไม่สามารถจัดเก็บเป็นหีบห่อได้ ซึ่งประกอบด้วย สินค้าแห้ง (Dry Bulk) และสินค้าเหลว (Liquid Bulk)
Claused การเรียกเก็บเงินจากการบรรทุก Claused. นี่คือการเรียกเก็บเงินจากน้ำหนักบรรทุกที่มีคำสั่งประทับหรือเขียนหรือพิมพ์อย่างใดอย่างหนึ่งในร่างกายของเอกสารหรือในระยะขอบที่ผลของคำสั่งที่ถูกเพื่อให้มีคุณสมบัติงบและคำสั่งที่พิมพ์ในใบเสร็จของ น้ำหนักบรรทุกของตัวเอง Banks may be reluctant to accept bills of lading with clauses because the clauses could easily be construed as relieving the carrier of any liability for loss, damage or delay to the goods. ธนาคารอาจจะลังเลที่จะยอมรับค่าของน้ำหนักบรรทุกที่มีคำสั่งเนื่องจากคำสั่งที่อาจได้อย่างง่ายดายถูกตีความว่าเป็นพาหะของการบรรเทาความรับผิดใด ๆ สำหรับการสูญเสียความเสียหายหรือความล่าช้ากับสิ Banks may be reluctant to accept bills of lading with clauses because the clauses could easily be construed as relieving the carrier of any liability for loss, damage or delay to the goods. ธนาคารอาจจะลังเลที่จะยอมรับค่าของน้ำหนักบรรทุกที่มีคำสั่งเนื่องจากคำสั่งที่อาจได้อย่างง่ายดายถูกตีความว่าเป็นพาหะของการบรรเทาความรับผิดใด ๆ สำหรับการสูญเสียความเสียหายหรือความล่าช้ากับสิ
Charter กฎบัตร คือ ตราสารที่จัดตั้ง จัดระเบียบ และกำหนดอำนาจหน้าที่ขององค์การการเรียกเก็บเงินจากการบรรทุก Claused. นี่คือการเรียกเก็บเงินจากน้ำหนักบรรทุกที่มีคำสั่งประทับหรือเขียนหรือพิมพ์อย่างใดอย่างหนึ่งในร่างกายของเอกสารหรือในระยะขอบที่ผลของคำสั่งที่ถูกเพื่อให้มีคุณสมบัติงบและคำสั่งที่พิมพ์ในใบเสร็จของ น้ำหนักบรรทุกของตัวเอง
Broken stowage คือ พื้นที่ๆสูญเสียไปจากการจัดเรียง o Lashing –การที่นำเชือกมายึดCargo ไว้เพื่อไม่ให้สินค้าหล่น เป็นการ Secure สินค้า.
Ship broker คือ ผู้แทนของบริษัทเดินเรือนายหน้าซื้อขายเรือผู้ทำการประกันภัยทางทะเล
Belly cargo คือ การขนส่งทางช่อง
Back Freight คือ การส่งคืนสินค้ากลับต้นทาง
Ship’s master คือ ต้นแบบของเรือ
Partial shipment (การส่งสินค้าเป็นบางส่วน) คือ การที่ผู้ขายสามารถจะเลือกทยอยส่งสินค้าให้ผู้ซื้อได้หลายเที่ยวจนกว่าจะหมดหรือจะส่งทั้งหมดก็ย่อมได้
Cargo carrier คือ ผู้ให้บริการขนส่งสินค้า
Dangerous goods   สินค้าอันตราย หมายถึง วัตถุหรือสิ่งของที่โดยคุณสมบัติของมันเองก่อให้เกิดอันตราย ต่อสุขภาพของมนุษย์ ความปลอดภัย หรือทรัพย์สินได้ การขนส่งทางอากาศกระทำได้โดยจำกัด ปริมาณการบรรจุตามวิธีการบรรจุที่ระบุไว้ในระเบียบปฏิบัติว่าด้วยการขนส่ง สินค้าอันตราย ซึ่งการจัดประเภทของสินค้าอันตรายถูกกำหนดจากลักษณะของความอันตรายของสาร นั้น        
Demurrage การจอดเรือเกินกำหนด เก็บค่าจอดเกินเวลา
Less than container load(LCL)ตู้สินค้าที่ทำการบรรจุหรือ เปิดใน เขตท่าเรือ หมายถึงตู้สินค้าที่บรรจุสินค้าที่มีผู้ส่งและ/หรือผู้รับหลายรายในตู้สินค้าเดียวกันซึ่งแต่ละรายจะมีสินค้าอยู่มากน้อยเท่าใดก็ได้ แต่สินค้าทั้งหมดจะถูกนำไปยังจุดหมายปลายทางเดียวกัน ความรับผิดชอบในการ บรรจุสินค้าในตู้สินค้าและ/ หรือนำสินค้าออกจากตู้สินค้าในลักษณะนี้จะอยู่กับผู้รับการขนส่งซึ่งส่วนใหญ่
แล้วจะเป็นบริษัทเรือ บางครั้งในวงการเรือเรียกตู้สินค้าชนิดนี้ว่าเป็นตู้ CFS เพราะต้องมีการนำสินค้ามาผ่านโกดังจัดแยกชนิดสินค้าก่อนที่จะทำการบรรจุ ใส่ตู้สินค้าหรือ ส่งไปยังจุดหมายปลายทาง
Full container load(FCL)ตู้สินค้าที่บรรจุสินค้าเจ้าของเดียว หมายถึงตู้สินค้าที่บรรจุสินค้าที่มีผู้ส่งและ/หรือผู้รับเป็นเจ้าของรายเดียว อยู่ในตู้สินค้าเดียวกัน ส่วนมากความรับผิดชอบในการบรรจุสินค้าในตู้สินค้า และ/หรือนำสินค้าออกจากตู้สินค้าจะอยู่กับผู้ส่ง
และ/หรือผู้รับนั้นๆ  บางครั้งในวงการเรือเรียกตู้สินค้าชนิดนี้ว่าเป็นตู้ CY เพราะสามารถรับและ/หรือส่งตู้ชนิดนี้ได้โดยไม่ต้องผ่านโกดัง
Bagged cargo คือ สินค้าบรรจุถุง
Deck cargo คือ สินค้าที่บรรทุกบนปากระวาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น